ของฝาก จ.ยะลา อะไรอร่อยที่สุด

ของฝาก จ.ยะลา จังหวัดยะลาเป็นจังหวัดทางใต้สุดของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่คนส่วนใหญ่มองว่าน่ากลัวอีกด้วย แม้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นมากมาย แต่จริงๆ แล้วเมืองยาร์ร่ามีเสน่ห์ที่ทำให้คุณหลงรักมัน ความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งไทยและจีน ไทยพุทธและไทย มุสลิม ความหลากหลายนี้ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ที่สมบูรณ์แบบ สำหรับชาวยะลา ความแตกต่างทางศาสนาและสายเลือดไม่ใช่อุปสรรคในการอยู่ร่วมกัน เป็นมัสยิดสำหรับคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลามหรือเป็นวัดที่ใช้เป็นฐานสำหรับคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ? ศาลเจ้าสำหรับชาวไทย-จีน มีอยู่ทุกหนทุกแห่งที่เราสามารถมองเห็นและสัมผัสได้

เมื่อพูดถึงอาหารในจังหวัดยะลาก็มีให้เลือกมากมายทั้งอาหารกลาง ภาคใต้ อาหารจีน หรือแม้แต่ไทยอิสลาม ทำให้ยะลาเป็นรัฐที่มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และอร่อยซึ่งเทียบได้กับรัฐอื่นๆ เช่น ไกโคแล ลาเซ่ ซุปหางวัว ข้าวหมกบริยานีไก่ แกงปัญรี ข้าวยำ เผือก และติ่มซำ ผัดสะตอ ปลาส้ม และอาหารอื่นๆ อีกมากมายสามารถซื้อและรับประทานได้ในรัฐ

 

ของฝาก จ.ยะลา สถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ยะลา มีที่ไหนบ้าง ?

 

ของฝาก จ.ยะลา จังหวัดยะลาเป็นจังหวัดเดียวในภาคใต้ที่ไม่สามารถเข้าถึงทะเลได้ อย่างไรก็ตามยะลายังคงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ ดุจดอกไม้เมืองหนาว (สวนหมื่นบุปผา) เป็นศูนย์กลางการวิจัยและทดลองในการปลูกเนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี คุณสามารถปลูกดอกไม้ฤดูหนาวได้หลากหลาย เช่น ดอกลิลลี่ ดอกเบญจมาศ ดอกกุหลาบ และดอกคาร์เนชั่น นอกจากนี้ในขณะที่สัมผัสอากาศเย็นสบายยังสามารถเห็นทะเลหมอกที่มองเห็นได้ตลอดทั้งปีทั้งทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ,บรรยากาศเย็นสบาย และบ่อน้ำพุร้อนเบตสึทง บริเวณนี้ล้อมรอบด้วยภูเขาและมีบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ใช้ในการแช่เท้าหรือห้องอาบน้ำส่วนตัวเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยและยังช่วยรักษาโรคผิวหนังอีกด้วย

นอกจากนี้จังหวัดยะลายังถือเป็นจังหวัดที่มีการวางผังเมืองที่สวยที่สุดในประเทศไทย ศาลหลักเมืองจังหวัดยะลาล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะทรงกลมและมีสถานที่ราชการหลายแห่งตั้งอยู่ในพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลาคือป้ายที่แยกประเทศไทยออกจากมาเลเซีย หากต้องการเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซียก็สามารถเดินทางผ่านเส้นทางนี้ได้เช่นกัน และการเดินทางก็ง่ายและสะดวก เนื่องจากสนามบินมีกำหนดจะเปิดเต็มรูปแบบภายในปี 2565

หรือสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ล่องแก่งอัยเวง มีทั้งแบบเรือ และแบบห่วงยาง ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสักการะของชาวยะลา ได้แก่ วัดพุททัศวาส ศาลหลักเมือง ศาลเจ้าเค็นฮูดจิ และศาลเจ้าเกาะเหยาชี มีหลายทางเลือกตามความเชื่อส่วนบุคคลที่อาจเกิดความสับสนได้ จังหวัดยะลาเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติและวัฒนธรรมอันอุดมสมบูรณ์อยู่ร่วมกับชาวยะลามาตั้งแต่สมัยโบราณ

 

โรตีกรอบ ตราภูเขาเบตง สินค้า OTOP จังหวัดยะลา

 

สำหรับใครที่อยากทานของว่างเบาๆ ขอแนะนำ โรตีกรอบ ผลิตภัณฑ์ OTOP จากจังหวัดยะลา ซึ่งถือเป็นของขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของอำเภอเบตง โรตีกรอบของที่นี่แตกต่างจากโรตีแผ่นบางทั่วไปโดยสิ้นเชิง โรตีกรอบของเมืองยะลามีลักษณะเป็นแผ่นยาวหลายชั้นหรือเหมือนที่ชาวบ้านทำ “ขนมลิ้นควาย” ส่วนผสมของโรตีกรอบได้แก่ แป้ง ไข่ นม และเนย พอหยิบเข้าปากก็มีกลิ่นหอมกรุบกรอบอร่อย มีส่วนผสมของรสชาติที่ลงตัว ตัดกับความหวานของน้ำตาลที่โรยบนแป้งได้งดงามมาก เป็นสูตรลับของแม่บ้านบ้านกุหนุงชานนท์ (มุสลิม) ที่ใช้มานาน 20 ปี สามารถเก็บไว้ได้ 1 เดือน นับจากวันผลิต คงความกรอบเมื่อเก็บในภาชนะสุญญากาศ คุณจะหลงใหลกับโรตีกรุบกรอบของยารา และเมื่อเริ่มกินแล้วจะหยุดกินไม่ได้

 

หมี่เบตง ตราลูกท้อ ของฝาก จ.ยะลา

 

หากจะเดินทางไปยะลาและชอบรสชาติหมี่เบตงก็ซื้อได้ในราคาย่อมเยา ส่วน หมี่เบตง ถือเป็นอาหารพิเศษของจังหวัดยะลา มีสีเหลืองคล้ายกับลักษณะของเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ถ้าเป็นสีขาวจะเรียกว่า “หมี่เสือ” แต่ตอนนี้มีหลากหลายสีไม่ใช่แค่สีเขียว (หมี่ใบเตยหยก) สีดำ (หมี่ชาโคล) หรือสีเหลือง (ฟักทอง) แต่สีไม่ใช่จุดเด่นที่ทำให้เบตงหมี่แตกต่างจากหมี่ตัวอื่น สาเหตุที่หมีเบ็ตเป็นสินค้าขายดีก็เพราะว่าเส้นหมี่มีความนุ่มและไม่แตกแม้จะผัดก็ตาม คุณสามารถได้อย่างง่ายดาย เพียงต้มเส้นก๋วยเตี๋ยวประมาณ 2-3 นาที ก็สามารถใช้ได้ทั้งอาหารรสเผ็ดและหวาน สามารถเก็บไว้ได้ 2 ถึง 3 ปี และมาพร้อมสติ๊กเกอร์ฮาลาลให้ชาวมุสลิมรับประทานได้เช่นกัน มายเบตงไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมในประเทศไทยเท่านั้น แต่เราก็มีลูกค้าจากมาเลเซียที่มาซื้อเป็นประจำ

 

ปลาส้ม บ้านคอกช้าง ตรา คุณดาว จ.ยะลา

 

ปลาส้ม เป็นอาหารที่อร่อยและแปลกใหม่จึงถือเป็นของฝากที่เหมาะสมเพื่อเป็นของขวัญให้กับพ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่ ประสมยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มักมีอาการเบื่ออาหารและให้รสชาติภาคใต้เมื่อรับประทาน ปลาหมักสูตรนี้ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นโดยชาวบ้านโคกจาน จังหวัดยะลา โดยใช้วิธีถนอมอาหารตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำได้ง่าย ๆ โดยการทอดด้วยไฟปานกลาง หรือหากเก็บไว้ก็สามารถเก็บไว้ได้หลายเดือนโดยไม่ต้องเติมสารกันบูดใดๆ

 

ซอสถั่วเหลือง ซีอิ้ว ต้าเหยิน ของฝากจาก เบตง

 

ของฝาก จ.ยะลา สำหรับผู้ที่เดินทางไปยะลาแล้วคิดถึงรสชาติอาหารจีนในจังหวัดยะลา เช่น ไก่เบตงสับ ​​และปลาจีนนึ่งซีอิ๊ว หรือปลาผัดซีอิ๊ว เคล็ดลับ (ไม่ใช่) ของพี่น้องชาวยะลาอย่าง “ซีอิ๊วต้าเย็น” ก็เป็นสูตรเครื่องปรุงรสที่แนะนำเช่นกัน ใครๆ ก็สามารถสร้างอาหารที่มีรสชาติดั้งเดิมได้ แบรนด์นี้ใช้วิธีการหมักแบบโบราณที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษชาวไทยกวางตุ้งที่อพยพไปยังพื้นที่เบตงเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว และไม่ใส่ผงปรุงรส หรือสารกันบูด เนื่องจากไม่มีแหล่งที่มา . หักก็ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ปรุงอาหารอื่นๆได้หลากหลายอีกด้วย จะลวกหรือทานคู่กับไข่ดาวก็ได้

บทความแนะนำ